คุณกำลังมองหาอะไร?

ปัจ

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย เขตสุขภาพที่ 11 The study of factors affecting early Childhood Development in health region 11 (ถาวร พุ่มเอี่ยม)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.10.2564
43
0
แชร์
18
ตุลาคม
2564

       การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานการณ์พัฒนาการเด็กปฐมวัย ระดับเขตสุขภาพที่ 11 การพยากรณ์โอกาสปัจจัยด้านมารดา ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเด็กที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย เขตสุขภาพที่ 11 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย บิดา มารดา หรือผู้เลี้ยงดู และเด็กอายุตั้งแต่ 8 เดือน 16 วัน  ถึง 5 ปี 11 เดือน 29 วัน จำนวน 800 คน โดยการสุ่มแบบขั้นลำดับ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก  สัมภาษณ์บิดา มารดาหรือผู้เลี้ยงดูด้วยแบบสอบถามสถานการณ์พัฒนาการและพฤติกรรมการเลี้ยงดูเด็กของครอบครัวไทย  และใช้แบบทดสอบพัฒนาการเด็กปฐมวัย(Denver II) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์  ถดถอยโลจิสติก  ผลการศึกษา พบว่า

  1. เด็กปฐมวัยในเขตสุขภาพที่ 11 มีพัฒนาการสงสัยล่าช้า ร้อยละ 39.87 โดยล่าช้าด้านภาษามากที่สุด ร้อยละ 26.63 รองลงมา คือ ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านสังคมและการช่วยตัวเอง และด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ร้อยละ 11.00, 8.13 และ 6.63 ตามลำดับ
  2. ปัจจัยคัดสรรที่มีอิทธิพลต่อการพยากรณ์โอกาสพัฒนาการเด็กปฐมวัยในเขตสุขภาพที่ 11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p-value <0.05 พบว่า ปัจจัยทางชีวภาพของมารดา คือ อายุ การศึกษา สุขภาพช่องปากและการฝากครรภ์ของมารดาขณะตั้งครรภ์ ปัจจัยด้านสุขภาพและโภชนาการเด็กปฐมวัย คือ น้ำหนักทารกแรกคลอด สุขภาพช่องปาก และน้ำหนักตามเกณฑ์อายุ ส่วนปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและสังคม คือ การศึกษา อาชีพ และรายได้ของบิดา ผู้เลี้ยงดูเด็กในช่วงกลางวัน สถานที่ที่เด็กอยู่ในช่วงกลางวัน การเล่นคุณภาพ การเล่า-อ่านนิทานคุณภาพ และการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างมีคุณภาพ

ข้อเสนอแนะ

ควรมีการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการตามมาตรฐานอนามัยแม่และเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นให้ฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ เพื่อจะได้รับการตรวจร่างกาย การคัดกรองโรค ได้รับยาธาตุเหล็กเสริมไอโอดีน และได้รับความรู้การดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ทั้งในเรื่องอาหาร การปฏิบัติตัว และสุขภาพช่องปาก

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

วิจัยภาค ก ถาวร.pdf
ขนาดไฟล์ 298KB
ดาวน์โหลด 9 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
Full paper ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัยเข.pdf
ขนาดไฟล์ 2MB
ดาวน์โหลด 16 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน