คุณกำลังมองหาอะไร?

ฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.10.2565
35
0
แชร์
11
ตุลาคม
2565

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชและเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรจำนวน 120 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและทดสอบค่าความสัมพันธ์ Chi-Square 

          ผลการวิจัยพบว่าบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานะภาพ ตำแหน่ง จำนวนสมาชิกในครอบครัวรายได้ต่อเดือน ความสามารถในการซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้ยังพบว่า บุคลากรที่มีโรคประจำตัว โรคไขมันในเลือดสูง ภูมิแพ้โรคซึมเศร้า/อาการนอนไม่หลับกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยด้านความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตนเองและปัจจัยด้านการสนับสนุนของหน่วยงานในการดูแลสุขภาพของบุคลากรนั้นอยู่ในระดับดี

          การวิจัยในครั้งนี้มีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานในด้านการสนับสนุนให้มีกิจกรรมการดูแลสุขภาพที่หลากหลาย  สถานที่ออกกำลังกาย  อุปกรณ์ที่ทันสมัย กิจกรรมสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมการออกกำลังกายเป็นประจำมีนโยบายการออกกำลังกายในช่วงเวลาพร้อมๆ กันสนับสนุนการออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างจริงจังและต่อเนื่องจัดอุปกรณ์การออกกำลังกายไว้ที่แผนกเพื่อมีเวลาว่างจะได้ออกกำลังกายได้ทันทีและที่สำคัญควรสนับสนุนให้มีโรงอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ราคายุติธรรม

 

นางสาวฌามิศญา  ตรีวัย  นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ 

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

พฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของบุคลากรศูนย์อนามัยที่11.pdf
ขนาดไฟล์ 373KB
ดาวน์โหลด 18 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน