คุณกำลังมองหาอะไร?

ปัจ

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ของสตรี อายุ 30-70 ปี ในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแสงวิมาน ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.08.2564
64
0
แชร์
10
สิงหาคม
2564

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและการตรวจเต้านมด้วยตนเอง การรับรู้โอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม การรับรู้ความรุนแรงของโรคมะเร็งเต้านม การรับรู้ประโยชน์และอุปสรรค พฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ของสตรี อายุ 30-70 ปี ในเขตพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแสงวิมาน ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รูปแบบการศึกษา วิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) กลุ่มตัวอย่างจำนวน 270 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและทดสอบค่าความสัมพันธ์ Chi-Square

          ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและการตรวจเต้านมด้วยตนเอง    ระดับปานกลาง  การรับรู้โอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม ระดับปานกลาง การรับรู้ความรุนแรงของโรคมะเร็งเต้านม ระดับสูง การรับรู้ประโยชน์และอุปสรรคของการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ระดับปานกลาง    พฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ระดับพอใช้ และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง พบว่า อายุ, สถานภาพ, ระดับการศึกษา, อาชีพหลัก, ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและการตรวจเต้านมด้วยตนเอง, การรับรู้เรื่องมะเร็งเต้านม, การรับรู้ความรุนแรงของโรคมะเร็งเต้านม และการรับรู้ประโยชน์และอุปสรรคของการตรวจเต้านมด้วยตนเอง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.001 และ 0.01 ปัจจัยประวัติในครอบครัวมีประวัติโรคมะเร็ง, การได้รับข่าวสาร เรื่องโรคมะเร็งเต้านม ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเอง 

          ข้อเสนอแนะ  เชิงนโยบาย ประกอบด้วยเขตสุขภาพที่ ๑๑ ศูนย์วิชาการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ควรมีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในหน่วยบริการสาธารณสุข  สร้างกระบวนการทำงานเชิงระบบ เฝ้าระวัง กำกับติดตาม การส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชนในพื้นที่  เชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย โรงพยาบาล โรงพยาส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ให้ความรู้ สอนสาธิต ทักษะฝึกปฏิบัติ การตรวจเต้านมด้วยตนเอง สามารถถ่ายทอดให้กับสตรีในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับงบประมาณ ให้พื้นที่ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพต่อไป

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

wiparut.pdf
ขนาดไฟล์ 192KB
ดาวน์โหลด 11 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตรวจเต้านมด้วยตนเองของสตรีอายุ 30-70 ปี.pdf
ขนาดไฟล์ 156KB
ดาวน์โหลด 8 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน