คุณกำลังมองหาอะไร?

ปัจ

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.12.2564
74
0
แชร์
08
ธันวาคม
2564

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคลากรในศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช  ศึกษาระดับความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย  การรับรู้ประโยชน์ของการออกกำลังกาย  การรับรู้อุปสรรคของการออกกำลังกาย  แรงสนับสนุนทางสังคมและสิ่งแวดล้อม  ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคลากรในศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช รูปแบบการศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา  และหาค่าความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coeffcient)

          ผลการวิจัยพบว่า  กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอยู่ในระดับดี ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การรับรู้ประโยชน์ของการออกกำลังกาย  การรับรู้อุปสรรคของการออกกำลังกาย  แรงสนับสนุนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของการออกกำลังกายระดับสูง และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการออกกำลังกาย  พบว่า เพศ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนสถานภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเชิงลบ และปัจจัยด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ความรู?เกี่ยวกับการออกกำลังกายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การรับรู้ประโยชน์ของการออกกำลังกายมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001  แรงสนับสนุนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ปัจจัยการรับรู้อุปสรรคของการออกกำลังกายมีความสัมพันธ์ทางลบกับพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001

          ข้อเสนอแนะ  พัฒนาเชิงนโยบาย ของศูนย์อนามัยที่ 11 โดยประกอบด้วย คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากร เช่น คณะกรรมการบริหารศูนย์ และคณะกรรมการองศ์กรสร้างสุข สนับสนุนส่งเสริมการออกกำลังกาย ค้นหาบุคคลต้นแบบด้านการออกกำลังกาย มอบรางวัลเพื่อขวัญและกำลังใจ  พัฒนาเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย หน่วยงานทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชน  จัดอบรมบุคลากรในหน่วยงานให้ความรู้ สาธิต ทักษะฝึกปฏิบัติการออกกำลังกาย และการใช้สื่อสารสนเทศเข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนงบประมาณ ให้พื้นที่สามารถดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพได้มีประสิทธิภาพ

 

คำสำคัญ  : พฤติกรรม,การออกกำลังกาย,บุคลากร 

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

แบบรายการประกอบคำขอประเมินผลงานภาค ก- ภาค .pdf
ขนาดไฟล์ 420KB
ดาวน์โหลด 8 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
Full Paperปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคคลากรศูนย์อนามัยที่ 11.pdf
ขนาดไฟล์ 3MB
ดาวน์โหลด 22 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน